ศึกษาศาสตร์สะท้อนผล OKRs เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ร่วมกันพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาองค์กร จัด“ประชุมสะท้อนผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ OKRs ไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2564” เมื่อวันที่ 28 มกราคม และ 4 กุมภาพันธ์ 2654 ณ ห้องประชุม ED-TEAL ชั้น 4 คณะศึกษาศาสตร์ โดยมี รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวว่าคณะศึกษาศาสตร์ ได้นำระบบ OKRs มาใช้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อตอบสนองนโยบายอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการองค์กร (Management Transformation)  จากนั้น รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาองค์กร นำเสนอระบบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะศึกษาศาสตร์ โดยผู้เข้าร่วมเป็นประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ระดับปริญญาตรี หัวหน้างานในส่วนกองบริหารคณะศึกษาศาสตร์ คณาจารย์และบุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะฯ 

การประชุมในครั้งนี้เป็นการร่วมสะท้อนผลการดำเนินงาน อุปสรรค์ และปัญหา ตามยุทธศาสตร์ OKRs ของคณะศึกษาสตร์ ในไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2564 อีกทั้งยังร่วมระดมสมองเพื่อออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันพร้อมตั้งเป้าหมายในการดำเนินงานครั้งต่อไป รวมถึงมีการมอบรางวัล ED-OKRs Champions Awards ให้แก่หลักสูตรและหน่วยงานภายในคณะฯ ที่ได้ทุ่มเทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ได้ตรงตามเป้าหมายในไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2564 

รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวว่า “การดำเนินงานต่างๆ ที่จะให้ตรงตามยุทธศาสตร์แต่ละด้านนั้นจำเป็นต้องร่วมแรงร่วมใจควบคู่กันในทุก ๆ ฝ่ายงาน ร่วมทั้งหลักสูตรที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนคณะศึกษาศาสตร์ ให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายได้ หากขาดความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่าย คงไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย และไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางได้ การประชุมในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทุกฝ่ายงานจะได้ร่วมกัน แลกเปลี่ยนมุมมองความสำเร็จในการดำเนินงานให้เป็นไปตาม OKRs ที่ได้มีการกำหนดไว้ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น และร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา อุปสรรค ให้สามารถการขับเคลื่อนการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายได้ ถึงแม้ว่าคณะศึกษาศาสตร์จะผ่านการรับรองคุณภาพ EdPEx200 แล้วก็ตาม ยังจำเป็นที่จะต้องยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นไปอีกสู่การเป็นคณะชั้นนำด้านนวัตกรรมการศึกษาในระดับอาเซี่ยน”

นอกจากการประชุมสะท้อนผล ยังได้มีการพิธีลงนามข้อตกลงการปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศ OKRs ประจำปีงบประมาณ 2564 ระหว่างคณะศึกษาศาสตร์โดยคณบดีคณะศึกษาศาสตร์กับรองคณบดีและผู้ช่วยคณบดีฝ่ายต่างๆ เพื่อรับมอบงานยุทธศาสตร์ประจำปี 2564 ในการขับเคลื่อนคณะศึกษาศาสตร์ไปสู่เป้าหมายในการเป็นคณะทางการศึกษาชั้นนำของประเทศ

more insights

ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรมต่อเนื่อง ‘AI-Exploring Educator’ นำร่องขับเคลื่อน ‘KKUED AI Competency’ ติดอาวุธครูสาธิตฯ ระดับประถม สู่ยุคดิจิทัล

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินหน้าวิสัยทัศน์ด้านนวัตกรรมการศึกษา ผ่านการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI-Exploring Educator” ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการขับเคลื่อนกรอบสมรรถนะที่คณะฯ พัฒนาขึ้นเองอย่าง “KKUED AI Competency” เพื่อสร้างครูแห่งอนาคตที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้ใช้เทคโนโลยี แต่คือ ‘ผู้ออกแบบการเรียนรู้’ อย่างแท้จริง รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวถึงหลักการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนครั้งนี้ว่า “เราเชื่อมั่นว่า

Read more >

ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรม Thailand PSF รุ่นที่ 2 สู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อพัฒนาอาจารย์ในสถานอุดมศึกษา Thailand-PSF” รุ่นที่ 2 มุ่งเตรียมความพร้อมให้คณาจารย์เข้าสู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของประเทศไทย (Thailand Professional Standards Framework) กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จารุณี ซามาตย์ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม พร้อมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิอย่าง รศ.ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์

Read more >

โครงการ “ครูรักษ์ถิ่น” ศึกษาศาสตร์ มข. คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตอกย้ำพันธกิจสร้างครูคุณภาพสู่ชุมชน

1 กรกฎาคม 2567 | ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น – คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย “โครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน ปีการศึกษา 2567 (โครงการครูรักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น)” สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทแนวปฏิบัติที่ดี

Read more >
Scroll to Top