ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรมต่อเนื่อง ‘AI-Exploring Educator’ นำร่องขับเคลื่อน ‘KKUED AI Competency’ ติดอาวุธครูสาธิตฯ ระดับประถม สู่ยุคดิจิทัล

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินหน้าวิสัยทัศน์ด้านนวัตกรรมการศึกษา ผ่านการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI-Exploring Educator” ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการขับเคลื่อนกรอบสมรรถนะที่คณะฯ พัฒนาขึ้นเองอย่าง “KKUED AI Competency” เพื่อสร้างครูแห่งอนาคตที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้ใช้เทคโนโลยี แต่คือ ‘ผู้ออกแบบการเรียนรู้’ อย่างแท้จริง รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวถึงหลักการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนครั้งนี้ว่า “เราเชื่อมั่นว่า ‘ครูคือผู้ออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้’ ภารกิจของเราจึงไม่ใช่แค่การแนะนำเครื่องมือ AI ใหม่ๆ แต่คือการสร้างระบบคิดที่ถูกต้องและยั่งยืนให้แก่ครู ผ่านกรอบสมรรถนะ KKUED AI Competency ซึ่งจะทำให้ครูของเรามีทั้งวิจารณญาณ จริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ ที่จะควบคุมและทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างชาญฉลาด”

โดยหัวใจสำคัญของกรอบสมรรถนะ ‘KKUED AI Competency’ คือการสร้างความพร้อมให้ครูใน 4 มิติหลักที่ลึกซึ้ง ประกอบด้วย:

  • ความเข้าใจและมีวิจารณญาณ (AI Literacy & Understanding): การสร้างภูมิคุ้มกันให้ครูรู้เท่าทัน AI สามารถวิเคราะห์และตั้งคำถามต่อข้อมูลที่ AI สร้างขึ้นได้
  • การใช้ AI เพื่อเสริมพลังการสอน (AI-Enhanced Pedagogy): การประยุกต์ใช้ AI เพื่อยกระดับการออกแบบบทเรียนให้ตอบสนองต่อผู้เรียนรายบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • จริยธรรมและความรับผิดชอบ (AI Ethics & Responsible Use): การวางรากฐานการใช้งานอย่างมีจรรยาบรรณ ไม่ส่งเสริมการลอกเลียน และปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้เรียน
  • การเติบโตของครูร่วมกับ AI (AI Co-Creation & Growth): การส่งเสริมให้ครูมอง AI เป็นเพื่อนคู่คิดในการพัฒนาตนเองและท้าทายโจทย์การสอนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การอบรม ‘AI-Exploring Educator’ ที่จัดขึ้นสำหรับคณาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับประถมศึกษา เมื่อวันที่ 28-29 มิถุนายน ที่ผ่านมา มี รศ.ดร.อิศราก้าน จักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะวิทยากรร่วมจัดอบรม และมี ผศ.ดร.ศราวุธ จักรเป็ง รองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิต เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม ตลอดการอบรม คณาจารย์ได้ลงมือปฏิบัติจริงในการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในภารกิจต่างๆ ตั้งแต่การช่วยวางแผนการสอน การสร้างไอเดียกิจกรรมในห้องเรียน ไปจนถึงการใช้เครื่องมือช่วยพัฒนาสื่อการสอนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI-powered Teaching Material Development Tools) ของคณะฯ เพื่อสร้างสรรค์ใบงานและสื่อมัลติมีเดียที่น่าสนใจ ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมเป็นผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลง โดยเชื่อมั่นว่าครูคือกลไกที่สำคัญที่สุดที่จะขับเคลื่อนการศึกษาให้ก้าวทันโลกอนาคต การพัฒนาครูภายใต้กรอบสมรรถนะ ‘KKUED AI Competency’ จึงไม่ใช่แค่การอบรมเพื่อให้ใช้เครื่องมือเป็น แต่คือการเตรียมความพร้อมและติดอาวุธทางปัญญาให้ครูสามารถเป็น ‘ผู้ออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้’ ที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างแท้จริง เพื่อสร้างอนาคตทางการศึกษาที่ยั่งยืนและก้าวล้ำต่อไป


Faculty of Education, KKU Continues ‘AI-Exploring Educator’ Workshop, Driving ‘KKUED AI Competency’ to Equip Elementary Demonstration School Teachers for the Digital Era

The Faculty of Education at Khon Kaen University continues to advance its vision for educational innovation through the “AI-Exploring Educator” workshop. This initiative serves as a crucial first step in implementing the “KKUED AI Competency” framework, developed by the Faculty to cultivate future educators who are not merely technology users but true ‘Designers of Learning’.

Assoc. Prof. Dr. Issara Kanjug, the Dean of the Faculty of Education, explained the core principle behind this movement: “We firmly believe that ‘teachers are the designers of learning experiences.’ Our mission, therefore, is not just to introduce new AI tools, but to build a correct and sustainable mindset for our teachers through the KKUED AI Competency framework. This will ensure our teachers have the critical thinking, ethics, and creativity to intelligently control and collaborate with AI.”

The core of the ‘KKUED AI Competency’ framework is to prepare teachers in four key, in-depth dimensions:

AI Literacy & Understanding: Building resilience for teachers to be aware of AI’s capabilities, enabling them to analyze and question AI-generated information.
AI-Enhanced Pedagogy: Applying AI to elevate lesson design to effectively meet the needs of individual learners.
AI Ethics & Responsible Use: Establishing a foundation for ethical use, discouraging plagiarism, and protecting student privacy.
AI Co-Creation & Growth: Encouraging teachers to view AI as a collaborative partner for continuous self-development and for tackling new teaching challenges.
The ‘AI-Exploring Educator’ workshop, held for the elementary level teachers of Khon Kaen University Demonstration School on June 28-29, was led by Assoc. Prof. Dr. Issara Kanjug, Dean of the Faculty of Education, along with a team of facilitators. Asst. Prof. Dr. Sarawut Jakpeng, Associate Dean for Demonstration School Affairs, presided over the opening ceremony. Throughout the workshop, the teachers engaged in hands-on practice, applying AI to various tasks from lesson planning and brainstorming classroom activities to using the Faculty’s AI-powered Teaching Material Development Tools to create engaging worksheets and multimedia content.

The Faculty of Education, Khon Kaen University, is poised to lead this change, confident that teachers are the most critical engine for driving education to keep pace with the future. The development of teachers under the ‘KKUED AI Competency’ framework is not merely about training them to use tools; it is about preparing and intellectually equipping them to become ‘Designers of Learning Innovation’ who can genuinely elevate the quality of education, shaping a sustainable and advanced future for education.

more insights

ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรม Thailand PSF รุ่นที่ 2 สู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อพัฒนาอาจารย์ในสถานอุดมศึกษา Thailand-PSF” รุ่นที่ 2 มุ่งเตรียมความพร้อมให้คณาจารย์เข้าสู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของประเทศไทย (Thailand Professional Standards Framework) กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จารุณี ซามาตย์ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม พร้อมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิอย่าง รศ.ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์

Read more >

โครงการ “ครูรักษ์ถิ่น” ศึกษาศาสตร์ มข. คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตอกย้ำพันธกิจสร้างครูคุณภาพสู่ชุมชน

1 กรกฎาคม 2567 | ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น – คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย “โครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน ปีการศึกษา 2567 (โครงการครูรักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น)” สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทแนวปฏิบัติที่ดี

Read more >
Scroll to Top