ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรม Thailand PSF รุ่นที่ 2 สู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อพัฒนาอาจารย์ในสถานอุดมศึกษา Thailand-PSF” รุ่นที่ 2 มุ่งเตรียมความพร้อมให้คณาจารย์เข้าสู่สมรรถนะอาจารย์มืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของประเทศไทย (Thailand Professional Standards Framework) กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จารุณี ซามาตย์ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม พร้อมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิอย่าง รศ.ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และหลักการสำคัญของ Thailand-PSF ซึ่งเป็นเครื่องมือในการประเมินและพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

รศ.ดร.จารุณี ซามาตย์ ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า “คณะศึกษาศาสตร์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพของอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นหัวใจของการผลิตบัณฑิตและสร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษา กิจกรรมในครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการของเรามีความรู้ความเข้าใจ และมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเข้าสู่กระบวนการประเมินตามกรอบ Thailand-PSF ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สามารถตอบสนองต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาได้อย่างแท้จริง”

การอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ Thailand-PSF เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่คณาจารย์ในการพัฒนาตนเองสู่การเป็นอาจารย์มืออาชีพ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวอาจารย์เอง แต่ยังเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะฯ ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และสามารถผลิตบัณฑิตที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป


Faculty of Education, KKU Hosts 2nd Thailand PSF Workshop, Driving Professional Lecturer Competency

Reinforcing its commitment to excellence in educational quality, the Faculty of Education, Khon Kaen University, organized the 2nd workshop on “Developing Lecturers in Higher Education: Thailand-PSF.” The event aims to prepare faculty members to achieve the professional competencies outlined by the Thailand Professional Standards Framework.

The event was honored to have Assoc. Prof. Dr. Jarunee Samart, Vice Dean for Academic Affairs, preside over the opening ceremony. The workshop featured Assoc. Prof. Dr. Opas Kaosaiyaporn, Director of the Khunying Long Athakravisunthorn Learning Resources Center from Prince of Songkla University, as the guest speaker. He shared key knowledge and principles of the Thailand-PSF, a framework designed to assess and develop the competencies of lecturers in higher education, with an emphasis on maximizing the effectiveness of teaching and learning.

In her opening remarks, Assoc. Prof. Dr. Jarunee Samart stated, “The Faculty of Education places immense importance on the quality of our lecturers, as they are the heart of producing graduates and creating educational innovations. This workshop is organized to foster understanding and full readiness among our academic staff for the Thailand-PSF assessment process. This will lead to the development of learning management that truly aligns with the learning outcomes specified by the higher education qualifications standards.”

This workshop’s key objective is to foster a deep understanding of the Thailand-PSF and serve as a platform for faculty members to develop into professional lecturers. Such development not only benefits the individuals but also elevates the Faculty’s overall educational quality, enabling steady progress and the production of graduates who will be a vital force for national development.

more insights

ศึกษาศาสตร์ มข. จัดอบรมต่อเนื่อง ‘AI-Exploring Educator’ นำร่องขับเคลื่อน ‘KKUED AI Competency’ ติดอาวุธครูสาธิตฯ ระดับประถม สู่ยุคดิจิทัล

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินหน้าวิสัยทัศน์ด้านนวัตกรรมการศึกษา ผ่านการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI-Exploring Educator” ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการขับเคลื่อนกรอบสมรรถนะที่คณะฯ พัฒนาขึ้นเองอย่าง “KKUED AI Competency” เพื่อสร้างครูแห่งอนาคตที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้ใช้เทคโนโลยี แต่คือ ‘ผู้ออกแบบการเรียนรู้’ อย่างแท้จริง รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวถึงหลักการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนครั้งนี้ว่า “เราเชื่อมั่นว่า

Read more >

โครงการ “ครูรักษ์ถิ่น” ศึกษาศาสตร์ มข. คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตอกย้ำพันธกิจสร้างครูคุณภาพสู่ชุมชน

1 กรกฎาคม 2567 | ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น – คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย “โครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน ปีการศึกษา 2567 (โครงการครูรักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น)” สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทแนวปฏิบัติที่ดี

Read more >
Scroll to Top